6 VIỆC CẦN LÀM ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP MỚI THÀNH LẬP

Trong những năm gần đây số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng cao, trung bình toàn quốc mỗi ngày có khoảng 360 doanh nghiệp thành lập mới, đặc biệt thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh là 2 địa phương tập trung số lượng nhiều nhất với ~ 220 doanh nghiệp thành lập mỗi ngày. Tuy nhiên không phải đơn vị nào cũng nắm được nội dung công việc phải thực hiện sau khi thành lập công ty.

Trong phạm vi bài viết này chúng tôi hướng dẫn các thủ tục cho doanh nghiệp mới thành lập nhằm hỗ trợ các bạn có cái nhìn khái quát và nắm bắt được công việc cần thực hiện. Đây là những việc cơ bản và bắt buộc đối với các doanh nghiệp mới, cơ quan thuế và các cơ quan liên quan là đơn vị giám sát và xử phạt nếu doanh nghiệp không kịp thời triển khai những việc mà công ty mới thành lập cần làm.

1. Nộp hồ sơ kê khai thuế ban đầu: đây là bước quan trọng đối với doanh nghiệp mới thành lập

Chi tiết hồ sơ bao gồm:

 Tờ khai đăng ký hình thức kế toán và loại hóa đơn sử dụng

Quyết định bổ nhiệm giám đốc

Quyết định bổ nhiệm kế toán

Phương pháp trích khấu hao tài sản cố định (TSCĐ)

Tờ khai lệ phí môn bài (có thể nộp qua mạng);

Phiếu đăng ký trao đổi thông tin qua phương thức điện tử

Hồ sơ nộp tại Chi cục Thuế nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

2. Mở tài khoản và thông báo số tài khoản ngân hàng:

Trong vòng 10 ngày sau khi đăng ký doanh nghiệp phải mở tài khoản công ty và gửi thông báo lên Sở KH&ĐT. Ngoài ra việc mở tài khoản ngân hàng sẽ mang lại nhiều tiện ích cho doanh nghiệp trong việc nộp thuế hay thực hiện các giao dịch kinh doanh. Với quy định bắt buộc chuyển khoản đối với các giao dịch trên 20 triệu đồng việc mở tài khoản ngân hàng là việc doanh nghiệp bắt buộc phải làm.

Hiện nay Viettel đang liên kết với Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội mở tài khoản ngân hàng cho các doanh nghiệp mới thành lập đặc biệt ưu tiên tài khoản ngân hàng số đẹp đối với các khách hàng đăng ký trong năm 2021. Doanh nghiệp có nhu cầu mở tài khoản miễn phí vui lòng liên hệ:

Ms Loan.SĐT: 0242.215.8258 Hoặc 0962.020.193

 

3. Đăng ký sử dụng chữ ký số:

Đây được xem là công cụ điện tử quan trọng và bắt buộc của doanh nghiệp để thực hiện các thủ tục, hồ sơ qua mạng như: giao dịch ngân hàng, bảo hiểm, nộp thuế qua mạng…mà không mất thời gian in ấn, chuyển phát, đóng dấu… và lưu trữ.

Dưới góc độ của doanh nghiệp: Chữ ký số/ chứng thư số/ token điện tử là một thiết bị đã được mã hóa tất cả dữ liệu thông tin của doanh nghiệp dùng ký thay cho chữ ký trên các loại văn bản và tài liệu số thực hiện trong giao dịch điện tử hay qua mạng internet. Chữ ký số dùng để: kê khai nộp thuế trực tuyến và hải quan điện tử, giao dịch ngân hàng và chứng khoán điện tử, cổng thông tin điện tử quốc gia, cơ quan hành chính; dùng để ký giấy tờ với đối tác làm ăn trực tiếp; Bằng chứng chống chối bỏ trách nhiệm trên nội dung đã ký vì có tính bảo mật cao; Giúp việc trao đổi dữ liệu dễ dàng, nhanh chóng, đảm bảo tính pháp lý, tiết kiệm thời gian.

Tháng 12/2020  UBND thành phố Hà Nội đã có đề án “ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, Sở KHĐT Hà Nội đã ký hợp đồng với 4 nhà cung cấp dịch vụ chứng thư số và Hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp mới thành lập: VNPT, Viettel, Misa, BKAV. Theo nội dung đề án này các doanh nghiệp sẽ được miễn phí 1 năm sử dụng dịch vụ chữ ký số của một trong 4 nhà cung cấp trên.

Doanh nghiệp đăng ký gói chứng thư số miễn phí của Viettel liên hệ  

Ms Loan. SĐT:0242.215.8258 Hoặc 0962.020.193

 4. Treo biển hiệu công ty:

Theo Luật Doanh nghiệp 2014, tên doanh nghiệp phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh hoặc văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Do đó, việc doanh nghiệp không treo bảng hiệu công ty có thể bị phạt từ 10 đến 15 triệu đồng, nặng hơn có thể bị khóa mã số thuế (Điều 34 Nghị định 50/2016/NĐ-CP).

5. Làm thủ tục phát hành hóa đơn

Theo thông tư 68/2019/TT-BTC các doanh nghiệp thành lập từ 1/11/2020 bắt buộc phải sử dụng hóa đơn điện tử thay cho các hình thức hóa đơn khác vì vậy doanh nghiệp mới thành lập sau khi nhận giấy phép kinh doanh cần liên kết với các nhà cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để đăng ký sử dụng và làm thủ tục phát hành hóa đơn ra chi cục thuế thì hóa đơn mới có giá trị sử dụng.  Hồ sơ bao gồm:

Quyết định sử dụng hóa đơn

Thông báo phát hành hóa đơn

Hóa đơn mẫu

Ngày 16/11/2020 chính phủ ban hành nghị định 123/2020 quy định cụ thể các đối tượng áp dụng, loại hóa đơn, chứng từ, nguyên tắc lập quản lý và sử dụng hóa đơn điện tử và đưa ra các quy định chung về hóa đơn điện tử

Theo đề án “ Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, Sở KHĐT Hà Nội đã ký hợp đồng với 4 nhà cung cấp dịch vụ chứng thư số và Hóa đơn điện tử cho doanh nghiệp mới thành lập: VNPT, Viettel, Misa, BKAV. Theo nội dung đề án này các doanh nghiệp sẽ được miễn phí 500 hóa đơn điện tử và không giới hạn thời gian sử dụng.

Doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử miễn phí của Viettel liên hệ

 Ms Loan.SĐT:0242.215.8258 Hoặc 0962.020.193

6. Tham gia bảo hiểm cho người lao động và các vấn đề về thuế

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày ký hợp đồng chính thức doanh nghiệp phải tham gia bảo hiểm cho người lao động.

Các loại thuế như: Tờ khai thuế GTGT, tờ khai thuế TNCN (nếu có phát sinh) hàng quý, thuế GTGT, thuế TNCN, thuế TNDN (nếu có), báo cáo quyết toán cuối năm, báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn… doanh nghiệp phải kê khai và nộp theo đúng quy định của pháp luật để tránh bị xử phạt chậm nộp hoặc khóa mã số thuế.

Với các doanh nghiệp mới thành lập để được sử dụng gói miễn phí chứng thư số và hóa đơn điện tử của UBND thành phố Hà Nội các doanh nghiệp vui lòng liên hệ Viettel theo đầu mối

Ms Loan.SĐT:0242.215.8258 Hoặc 0962.020.193

 

Tin nổi bật